Það væri að bera í bakkafullan lækinn að fara að skrifa um
spillinguna sem virðist einkenna störf atvinnuvegaráðherra
Sjálfstæðisflokksins. Þess vegna ætla ég frekar að verja nokkrum orðum í
að varpa ljósi á vanhæfnina sem hefur einkennt störf hennar á sviði
ferðamála það sem af er kjörtímabilinu.
Ráðherrann eyddi fyrri
helmingi þessa kjörtímabils í að semja frumvarp um náttúrupassa. Það
gerði hún í andstöðu við alla sem höfðu eitthvert vit á málinu, jafnt
ferðaþjónustuna, ferðafélög sem náttúruverndarfólk. Hún var ítrekað
vöruð við því að málið væri andvana fætt en ráðherrann skellti
skollaeyrunum við öllum aðvörunum og ráðleggingum og ákvað þess í stað
að leggja í fundarherferð um landið til að sannfæra almenning um ágæti
náttúrupassa.
Á sama tíma og ráðherrann þeyttist um landið þá lýsti ég þeirri skoðun minni
að náttúrupassinn gæti orðið pólitískur banabiti atvinnuvegaráðherra,
enda fól frumvarpið í sér skattahækkun, vöxt hins opinbera og atlögu að
ferðafrelsi almennings. Þremur mánuðum seinna kom í ljós að frumvarpið
var svo óvinsælt að flokksfélagar atvinnuvegaráðherra komu í veg fyrir
að það yrði afgreitt frá atvinnuveganefnd Alþingis.
Nú
hálfu ári seinna dregur atvinnuvegaráðherra fram úr erminni enn eitt
furðuverkið – Stjórnstöð ferðamála með tíu manna stjórn, þar af fjóra
ráðherra, og framkvæmdastjóra af dýrari gerðinni sem þó hefur hvorki
reynslu af né þekkingu á ferðamálum. Stjórnstöð þessi á að verða
samráðsvettvangur stjórnvalda og ferðaþjónustufyrirtækja sem er ætlað að
„leggja þann trausta grunn sem kallað er eftir í íslenskri
ferðaþjónustu.“ Þó var starfandi fyrir á þessu sviði Ferðamálastofa og sérstakt ferðamálaráð
með fulltrúum frá sömu aðilum og skipa stjórn Stjórnstöðvarinnar og með
nær sama hlutverk. Þannig að atvinnuvegaráðherra Sjálfstæðisflokksins
hefur þá tekist það ætlunarverk sitt að þenja út og flækja
ríkisreksturinn eins og hún hafði áður ætlað sér með náttúrupassa.
Flokkur sem fór í síðustu kosningar undir kjörorðunum „Engar nefndir,
bara efndir“ hefur þá breytt áherslum sínum í „Engar nefndir – bara
rándýrir ráðgjafar, ríkisforstjórar og stjórnstöðvar“.
Stjórnstöð
ferðamála er nefnilega sérkennilega flókin og dýr leið til að nálgast
þau viðfangsefni sem blasa við. Það þarf ekki fjölmenna nefnd, fokdýran
ríkisforstjóra, fastaráðgjafa Sjálfstæðisfokksins og vafasamt samkrull
ríkis og hagsmunaaðila til að laga vanda ferðaþjónustunnar. Lausnirnar
blasa við.
Í fyrsta lagi þarf að lagfæra lög um Framkvæmdasjóð
ferðamanna þannig að sjóðurinn fjármagni ekki bara helming hvers
verkefnis. Þannig hafa margar mikilvægar innviðaframkvæmdir strandað á
því að heimamenn geta ekki greitt sinn helming á móti ríkinu og því
nýtist fé sjóðsins illa. Þetta á Alþingi að eiga auðvelt með að laga.
Einnig mætti auðvelda innviðauppbyggingu með því að láta
gistináttagjaldið renna til sveitarfélaga, að fullu eða að hluta.
Í öðru lagi þarf að efla landvörslu í stað þess að skera niður útjöld til hennar eins og ríkisstjórnin hefur gert
á sama tíma og ferðamönnum fjölgar. Fjölgun landvarða þarf að haldast í
hendur við fjölgun ferðamanna og lengingu ferðamannatímabilsins.
Í
þriðja lagi þarf að færa umsjón með þjóðgörðum og friðlýstum svæðum
undir eina stofnun í stað þess að dreifa kröftum og þekkingu á þrjár
stofnanir eins og nú er gert.
Í fjórða lagi þarf að ljúka sem
allra fyrst vinnu við að greina hvar brýnast sé að grípa til aðgerða til
verndar náttúru og menningarminjum á vinsælum ferðamannastöðum. Það
vekur undrun mína að umhverfisráðherra hóf þá vinnu ekki fyrr en í apríl á þessu ári. Einnig þarf Alþingi að samþykkja sem fyrst frumvarp til laga um landsáætlun um uppbyggingu innviða fyrir ferðamenn sem umhverfisráðherra lagði fram fyrir um ári síðan.
Og í fimmta lagi þarf skattrannsóknarstjóri að taka harðar á skattsvikum í ferðaþjónustunni sem eru líklega talin í milljörðum ár hvert og stjórnvöld þurfa að stöðva kjarasamningsbrot sem munu vera algeng innan greinarinnar.
Við
þurfum ekki fleiri nefndir og skýrslur og heldur ekki nýja skatta á
greinina sem voru um 27 milljarðar árið 2013. Það þarf bara pólitískan
metnað og þor til að takast á við þau verkefni sem blasa við. Því miður
hefur ríkisstjórn Sjálfstæðisflokks og Framsóknarflokks sóað fyrri
helmingi þessa kjörtímabils með illa ígrunduðum ákvörðunum og vanhæfni
við stjórn málaflokksins. Furðuverkið Stjórnstöð ferðamála eykur ekki
hjá manni bjartsýni á að ríkisstjórnin nái tökum á málaflokknum á þeim
skamma tíma sem eftir lifir kjörtímabils.